[Cuộc sống muôn màu] Bảy cách để trở một người được nhắc đến trong giới Nhân sự

Bài viết sau mình tình cờ đọc được tại : http://blognhansu.net/2013/02/01/bay-cach-de-tro-mot-nguoi-duoc-nhac-den-trong-gioi-nhan-su/
Do bài viết rất hay nên mình xin phép tác giả được chép lại để dễ dàng tra cứu, rất cảm ơn tác giải vì bài viết rất rất bổ ích này !

—————————

Mấy hôm nay nhận được bài viết mới của bác Alan Collins, KC thấy hay hay nên dịch lại. Thân mời cả nhà cùng thưởng thức. Bài viết gốc ở đây: http://successinhr.com/how-to-become-awesome-in-hr Chúc anh chị và các bạn một ngày làm việc đẹp trời.

Bạn biết đấy, khi bạn đã trở nên nổi tiếng trong giới Nhân sự, sẽ có rất nhiều thứ bạn sẽ không cần phải quan tâm nữa. Đó là:

Bạn sẽ không cần quan tâm bạn có bao nhiều năm kinh nghiệm về Nhân sự.

Bạn học trường gì và ở đâu cũng không còn là vấn đề.

Bằng cấp cũng thế

Và cả các chứng chỉ trong nghề (ví dụ như chứng chỉ Ngề nhân sự của Eduviet chả hạn) cũng không phải là vấn đề để nói.

Sẽ không có ai tra hỏi bạn về những thứ đó. Thay vào đó họ sẽ đồng ý và thán phục những điều bạn nói. Tất nhiên khi đó bạn sẽ ít phải đối mặt với những trở ngại thi bạn bước trên bậc thang đi đến sự thành công.

Vậy bạn nên làm như thế nào để có được điều tuyệt vời trên ?

Đây là cách:

awesome Bảy cách để trở một người được nhắc đến trong giới Nhân s

1. Ít bào chữa và bắt đầu chịu trách nhiệm :

Không ai muốn nghe lý do tại sao bạn không thể làm điều gì đó. Khi bạn làm điều gì đó sai (và nó thường không xảy ra quá thường xuyên), hãy chịu trách nhiệm :

Đừng đổ lỗi cho Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) của công ty.
Đừng đổ lỗi cho ông chủ của bạn.
Đừng đổ lỗi cho khách hàng của bạn.
Đừng đổ lỗi cho các thành viên trong nhóm của bạn.
Đừng đổ lỗi cho “nền văn hóa.”

Nếu bạn không thoải mái với suy nghĩ này, bạn sẽ gặp khó khăn khi xây dựng danh tiếng cho mình. Người “trung bình chủ nghĩa” nhanh chóng thực hiện bào chữa và chỉ các ngón tay tới người khác khi những thứ không đi theo kế hoạch.

Họ sẽ chỉ trích người “thiết kế” sản phẩm đã không thẩm định trước khi bán thay vì làm việc với khách hàng để chỉnh sửa sản phẩmsao cho nó hoạt động.

Hãy nhớ điều này: bức tượng không được xây dựng để tôn vinh một nhà phê bình. Bạn không thể tuyệt vời nếu thích dành nhiều thời gian của bạn ở bên lề để la ó những người trên sân chơi.

2. Cố gắng hoàn thành công việc
Có công việc ổn định và dành thời gian để nghỉ ngơi là quan trọng. Nhưng có những điều sau có thể sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh trong nghề Nhân sự, tôi nghĩ bạn nên biết:

Bạn sẽ không thể trở nên tuyệt vời hơn khi bạn chơi Đế chế hàng đêm hay cố gắng phi thật nhanh về nhà để xem tập phim mới nhất trong khi công việc vẫn còn giang dở. Bạn có nhận thấy rằng “Nếu bạn muốn nhận được một cái gì đóhoàn thành, hãy giao cho một người luôn muốn hoàn thành công việc.” ?

Vậy đó, để thăng tiến bạn nên cố gắng định vị mình trước mặt người khác rằng bạn là người luôn cố gắng hoành thành công việc.

3. Tuy nhiên, là người cố gắng hoàn thành công việc, bạn nên biết nói KHÔNG

Cách thăng tiến trong Nhân sự nhanh nhất đó là nói CÓ. CÓ đồng ý tham gia một dự án mới

Vâng, tôi sẽ làm việc cuối tuần để có được kết quả phân tích khảo sát nhân viên
Vâng, tôi sẽ giải quyết các lá đơn kiện đómặc dù nó làm tôi không thoải mái.

Nhưng chúng ta không thể là tấm thảm chùi chân để ai cũng có thể chùi được.

Nếu bạn tham gia tất cả, đồng ý làm tất cả các công việc thì bạn đã làm hại chính bạn Bạn sẽ không còn được nhận những công việc phù hợp với bạn nữa. Bạn chỉ là người làm những việc lặt vặt.

Bạn sẽ bị đánh giá khi không thể làm tất cả mọi thứ đúng hạn như bạn đã nói.
Vì vậy thay vì lúc nào cũng nói có, hãy tìm hiểu làm thế nào để ước tính chính xác thời gian bạn hoàn thành công việc và cân bằng thời gian giữa các nhiệm vụ có trên mặt bàn của bạn. Sau đó tìm hiểu làm thế nào để nói KHÔNG khi cần thiết hoặc thỏa hiệp một cách khéo léo để đẩy việc đi chỗ khác.

Ví dụ, nếu sếp yêu cầu bạn phải làm một việc gấp thì bạn có thể đảm phán: “Em có thể hoàn thành việc này nhưng em còn nhiều việc khác quan trọng và cần hoàn thành. Vậy em có thể lùi lịch hoàn thành của các việc kia được không ạ? Hay anh nhờ anh chị khác làm giúp em một số việc để em hoàn thành việc này anh nhé ?”

4. Xây dựng các mối quan hệ cá nhân tốt đẹp
Trong bất kỳ môi trường làm việc – bao gồm HR – tất cả mọi người gần như là tập trung vào một mục tiêu: làm cho mọi người thấy là mình TỐT.

Nếu bạn có thể thay đổi mọi thứ xung quanh và mọi người đều nhìn nhận bạn là một người TỐT – làm được việc, bạn đang trên đường bước tới thành công.

Là người ích kỉ, lười biếng, cái tôi các nhân quá cao, luôn đẩy việc không phải là công thức để bạn thành công.
Thay vào đó, hãy cho người khác nhiều hơn bạn nhận được.. Theo thời gian, bạn sẽ vấp lỗi. Khi điều đó xảy ra, bạn hãy xin lỗi như thế này:

“Tôi thực sự xin lỗi. Đó là hoàn toàn lỗi của tôi. Tôi hy vọng bạn sẽ tha thứ cho
tôi, và đây là cách tôi giải quyết điều này trong tương lai. ”
Sử dụng lịch của bạn để ghi lại ngày sinh nhật của càng nhiều người càng tốt.
Bất cứ khi nào một mối quan hệ bình thường hoặc kinh doanh đang đến lúc kết thúc (kết thúc lớp đào tạo, đồng nghiệp chuyển sang một dự án khác, …) hãy nhanh chóng viết một email với nội dung. “Tôi rất thích làm việc với bạn … để làm một công việc tốt đẹp.”

Khi những người khác làm điều xấu đối với bạn, nhanh chóng tha thứ cho những điều sau đây: những sai lầm, khuyết điểm, yếu kém, thiếu sót.

Tuy nhiên, bạn nên cảnh giác với những điều sau đây: sự không trung thực, thụ động, hành vi hung hăng, mãn tính đi muộn
Hoàn toàn tránh xa những người lãng phí thời gian của bạn như những người hay “buôn dưa trong công ty …”. Điều này là không phải là bất lịch sự mà là thể hiện sự tôn trọng đối với những người mà bạn đã cam kết phục vụ.

Hãy nhớ rằng mọi người sẽ đánh giá bạn thông qua những người bạn chơi. Nếu họ thấy những người xung quanh là ăn hại thì có thể bạn cũng được đánh giá như vậy.

5. Chủ động và đứng ra chịu trách nhiệm khi không có ai nhận.
Dưới đây là một ví dụ. Theo thời gian, bạn sẽ đến một cuộc họp mà nó không được rõ ai là người chịu trách nhiệm. Một ví dụ là một cuộc họp để khởi động một sáng kiến nhân sự mới trong đó bao gồm các đồng nghiệp có chức vụ tương đương. Vậy làm thế nào để xử lý này:

Bước 1: Đánh giá tình hình để xác định các kỹ năng lãnh đạo của những người tham dự khác. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là để buổi họp được diễn ra và làm cho người khác nhìn tốt về mình.

Bước 2: Chủ động kiểm soát mà không cần dùng các công cụ quyền lực. Thể hiện bằng những góp ý hữu ích, đặt câu hỏi, và đề nghị nhóm chấp nhận để mình điều hành.

Bước 3. Vào cuối cuộc họp, đưa ra một bản tóm tắt nhanh chóng các công việc, ý kiến mà nhóm đã đồng ý “OK, vì vậy Susan sẽ liên hệ với Vụ Pháp chế, tôi sẽ làm các nghiên cứu và Tài chính liên lạc …”
Bước 4.Nếu không có ai ghi biên bản cuộc họp, hãy tự mình làm. Sau đó gửi email cho toàn bộ những người tham gia trong vòng 24 giờ của cuộc họp để “đảm bảomọi người cùng biết công việc.”

Khi bạn làm được điều bày bạn sẽ nhận được:1, bạn được mọi người công nhận là người chủ động nắm bắt thông tin cho tất cả mọi người 2, bạn có cơ hội được đưa ý kiến riêng trên các văn bản chính thức.

Bạn có thể áp dụng các bước này cho các cuộc họp lớn hơn cũng như các dự án nếu không có một người quản lý dự án hoặc lãnh đạo ở đó.

6. Mở rộng mục tiêu thành công của bạn
Bạn nên mở rộng, nâng tầm các mục tiêu của bạn khi đã hoàn thành mục tiêu. Liệt kê tất cả những gì bạn đã làm tốt trong sự nghiệp Nhân sự của bạn và đặt mục tiêu cao hơn cho những điều đó.

Ví dụ bạn đã có mối quan hệ với những chuyên gia, những đồng nghiệp trong giới Nhân sự đúng không ?, hãy đặt mục tiêu lên 300%.

Điều buồn cười là những mục tiêu lớn như vậy thường mất ít thời gian hơn để đạt được so với bạn tưởng tượng.

7. Nhận trợ giúp từ những người khác.

Khi bạn đã lên một kế hoạch theo đuổi sự thành công trong Nhân sự, bạn sẽ tự nhiên tìm ra được những người có kế hoạch tương tự với bạn. Bạn sẽ học hỏi từ họ và ngược lại.
Khi bạn đã xác định mình là một Nhân sự chuyên nghiệp và biết phấn đấu, bạn sẽ thu hút sự giúp đỡ và hỗ trợ tất cảmọi người. Đôi khi là từ những người mà bạn không ngờ. Không ai biết tại sao lại như vậy. Không sao đâu, bạn chỉ cần chấp nhận những món quà được trao cho bạn. Họ đưa ra cho bạn hẳn có một lý do nào đó.

Nhà văn Brazil Paulo Coelho từn nói:

“Khi bạn muốn một cái gì đó, tất cả các vũ trụ sẽ âm thầm giúp bạn đạt được nó. ”

Tất cả những gì bạn cần làm là: 1) bắt đầu một cái gì đó, và 2) gắn bó với nó đủ lâu để nhận kết quả.

Trên đây là bảy cách để trở một người được nhắc đến trong giới HR.

Để làm được điều này không dễ. Nó giống như tập thể dục thường xuyên. Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu, đó là một cuộc đấu tranh. Nhưng sau 3-6 tháng, bạn xây dựng một chứng nghiện tự nhiên với nó. Và bạn sẽ cảm thấy nhớ khi bạn không làm việc đó. Điều này cũng đúng với các việc khác: làm nó một lần, và đó là đáng sợ. Làm nó một vài lần, và bạn thích nó. Nếu không làm, bạn sẽ chán.

À, có một điều: đừng mong đợi tất cả mọi người hiểu được quyết định của bạn
Họ sẽ phủ nhận nó. Phớt lờ họ và chỉ cần chú tâm vào mục tiêu của bạn.