[Android] JSon trong Android – Phần 1: JSon và cách xuất JSon bằng php

Chào các bạn, hôm nay là bài đầu tiên của loạt bài JSon trong Android, Cũng như loạt bài Database trong Android trước, mình sẽ hướng dẫn các bạn làm 1 app vui nhộn cụ thể từ đầu đến cuối sử dụng json tương tác với cơ sở dữ liệu trên web server – App lưu trữ danh sách người yêu cũ =)).

Loạt bài này các bạn cần có thêm một số kiến thức cơ bản liên quan như MySQL, Php.
Bài đầu tiên mình sẽ giới thiệu sơ qua về JSOn và cách xuất JSon bằng php

JSon là gì, tại sao lại dùng JSon

JSon nó là từ viết tắt của JavaScript Object Notation, nó thực chất là một chuỗi có cấu trúc nhất định, ví dụ như cấu trúc tại: https://www.cachhoc.net/mobile/demo-json/lover.php?test=true&nick=quan

[
    {
        "id": "1",
        "nick": "quan",
        "name": "Nguyen Hoang Hau",
        "begin_date": "20\/10\/2010",
        "end_date": "19\/11\/2010",
        "phone": "0987654321"
    },
    {
        "id": "2",
        "nick": "quan",
        "name": "Cao Thi Thap",
        "begin_date": "20\/11\/2010",
        "end_date": "14\/02\/2011",
        "phone": "1234567890"
    },
    {
        "id": "3",
        "nick": "quan",
        "name": "L\u00f2 L\u1ea5p L\u00f3",
        "begin_date": "08\/03\/2011",
        "end_date": "01\/06\/2011",
        "phone": "0987612345"
    }
]

Cấu trúc của JSon có thể bắt đầu bằng một cặp dấu ngoặc vuông [] như trên, khi đó nó biểu diễn một mảng các phần tử bên trong (bên trên là mảng gồm 3 phần từ). Hoặc cũng có thể bắt đầu bằng cặp dấu ngoặc nhọn {}, khi đó nó biễu diễn một phần tử và trong mỗi phần tử đều có các cặp key-value (khóa và giá trị), như trên bạn có thể thấy “id”:”2″ là một cặp key-value. Hoặc JSon cũng có thể chỉ là một cặp key-value hay một chuỗi rất bình thường. Nhưng ở đây mình muốn các bạn chú ý và phân biệt JSon trong cặp ngoặ vuông và ngoặc nhọn vì cách xử lý của chúng rất khác nhau (Một mảng các phần từ và một phần tử).

Chúng ta hoàn toán có thể sử dụng xml hoặc một số cấu trúc khác để định dạng và truyền dữ liệu nhưng với JSon nó là một định dạng nhỏ gọn và dễ dùng, đang là xu thế hiện nay.

Cách xuất JSon từ web server bằng php

Để có thể thực hành xuất JSon từ web server, các bạn cần có một server (host) riêng. Nếu bạn không có host riêng bạn hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ cung cấp host miễn phí có hỗ trợ php và MySQL như Hostinger, các bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản, tạo 1 website miễn phí trên đó (cái này bạn dễ dàng làm với sự trợ giúp của Google) và chúng ta đã có thể bắt đầu.

Để xuất dữ liệu bằng php chúng ta có nhiều cách nhưng mình thường dùng lệnh sau để xuất vì nó cho phép xuất ngay định dạng cấu trúc dễ nhìn:

$json = json_encode($result, JSON_PRETTY_PRINT);
print_r($json);

Tuy nhiên trên Hostinger không hiểu sao mình dùng JSON_PRETTY_PRINT thì không xuất được ra nên trên này chỉ dùng json_encode($result).
Trong đó $result là một biến dữ liệu, cụ thể một ví dụ đơn giản tạo 1 file temp.php (Các bạn vào trình quản lý file vào tạo file như bình thường):

<?php 
	$result = array();
	$result['name'] = 'nguyenvanquan7826';
	$result['website']	= 'https://cachhoc.net';
	$json = json_encode($result);
	print_r($json);
?>

Khi các bạn chạy mở file này ra sẽ được đoạn json là 1 dòng:

{"name":"nguyenvanquan7826","website":"https:\/\/cachhoc.net"}

check: http://svictu.esy.es/mobile/old-lover/temp.php

Nếu json không xuất theo cấu trúc dễ nhìn các bạn có thể chép nó vào trang http://jsonviewer.stack.hu/ và chọn format để nhìn cho dễ.

Khi xuất ra json, có thể bạn sẽ nhìn thấy nó lỗi font (như ví dụ đầu bài, phần tử thứ 3 có name là Lò Lấp Ló nhưng bị lỗi font) hoặc có thêm một số ký tự đặc biệt (như đường dẫn http:// thì là http:\/\/), cái này các bạn yên tâm vì nó là định dạng json, khi loat xuống để android xử lý thì sẽ không sao hết.

Kết thúc phần 1 ở đây, phần tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo Database và xuất JSon từ Database.

Bài viết được thực hiện trong loạt bài hướng dẫn JSon trong Android bởi nguyenvanquan7826