[WordPress] Đánh công thức toán trên wordpress không dùng MathType

Có rất nhiều bài viết hướng dẫn bạn đánh công thức toán trong wordpress nhưng các hướng dẫn đó đa số đều phải dùng đến MathType. Tuy nhiên nhiều người không có MathType thì làm thế nào, điển hình là mình đang dùng hệ điều hành Ubuntu không có MathType. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn đánh công thức toán trên wordpress không dùng MathType trên cả blog wordpress.comwordpress.org

Trước hết chúng ta cần lấy mã latex của công thức:
Bản chất của việc đánh công thức toán trên wordpress là chèn mã latex tương ứng, và ta có thể làm điều này trực tuyến ở trang web http://www.codecogs.com/latex/eqneditor.php.

công thức toán trong wordpress

Sau khi có mã latex hoặc ảnh của công thức, việc của chúng ta là chèn vào bài viết. Với việc chèn ảnh thì thôi mình không nói, với việc chèn bằng mã latex chúng ta chèn như sau:
latex
Ví dụ với mã latex trên ta chèn như sau:
latex
Ta được:

n! = \begin{cases} 0 & \text{ if } x= 0\\ n(n-1)! & \text{ if } x > 0 \end{cases} \\ \frac{a+b+c}{b+c+d}

Tuy nhiên điều đó chúng ta mới chỉ thực hiện được trên blog wordpress.com (như blog nguyenvanquan7826.wordpress.com) còn đối với wordpress.org (như https://cachhoc.net) thì sao? tất nhiên là chúng ta có thể làm hoàn toàn tương tự với plugin Jetpack by WordPress. Sau khi cài kích hoạt nó sẽ bắt bạn đồng bộ tài khoản WordPress.com với plugin này. Các bạn sẽ nhìn thấy nút ở trên màn hình là Connect to WordPress.com. Hãy để yên nó đó, mở một trang mới để đăng ký (hoặc đăng nhập nếu có) một tài khoản tại WordPress.com. Các bạn trở lại trang lúc nãy, và ấn vào nút Connect to WordPress.com, tiếp tục ấn nút Authorize Jetpack. Thế là xong, từ nay các bạn dễ dàng gõ công thức toán trên WordPress.org. Việc đánh công thức trên wordpress.org hoàn toàn giống với wordpress.com khi bạn đã cài plugin này.

Chúc các bạn thành công!