[CSMM] Trò chơi phỏng vấn nhận học bổng

Hôm nay đi hội thảo tester ở trưởng, tình cờ được chơi trò phỏng vấn nhận học bổng ^^. Có 6 người tham gia với 8 câu hỏi của nhà tuyển dụng. Các câu hỏi này chỉ mang tính chất trò chơi nhưng cũng rất sát với những gì khi các bạn đi phỏng vấn và đều có mục đích ý nghĩa riêng của nhà tuyển dụng đấy ^^. Thứ tự các câu hỏi mình không nhớ kỹ lắm, nhưng đại ý nó thế này.

phỏng vấn

Câu hỏi đầu tiên là giới thiệu về bản thân. Câu này tưởng đơn giản nhưng lại hơi khó nhai đó, bạn có giới thiệu tốt, nổi bật thì người ta sẽ giữ lại được ấn tưọng ban đầu và sẽ có lợi thế cho bạn. (Ý kiến riêng: hãy giới thiệu ngắn gọn, mạch lạc và đầy đủ thông tin họ tên, tuổi, quê quán và một số thứ liên quan nếu có).

Câu hỏi thứ hai: Nghề nghiệp bạn mong muốn. Câu này theo mình thì chiếm đến 50% sự thành công của cuộc phỏng vấn. Không nhà tuyển dụng nào lại muốn tuyển bạn nếu bạn không mong muôn, ước mơ được làm công việc mà bạn đang đi xin dù cho bạn bị ép buộc hay do không có việc mới tìm đến nó thì càng tệ hại. Vậy nên đã đi phỏng vấn thì hãy trả lời sao cho thật là “xúc động”, thể hiện mình thực sự muốn và đam mêm công việc này. (Mình trả lời câu này là muốn thành một lập trình viên, trong khi đang phỏng vấn tuyển tester, vậy nên… @@).

Câu thứ ba: Kiến thức của bạn về công việc đang muốn làm này, những hiểu biết về công ty mà bạn đang muốn vào làm. Về câu này tốt nhất là bạn hãy trả lời thật lòng, vì nếu không thật họ sẽ hỏi tiếp xâu hơn, chắc chắn bạn sẽ đứt đừn đựt. Nhưng tất nhiên là không ai muốn tuyển bạn nếu bạn không có chuyên môn hoặc không hiểu cách làm việc của công ty. Vậy nên trước khi phỏng vấn hãy tìm hiểu ít nhất là những nét cơ bản nhất về công ty, còn về kiến thức chuyên môn chắc chắn bản phải có ít nhiều. (Câu này thì mình không biết về tester lắm, cũng chẳng biết về công ty của họ (testerviet), nhưng trước đó đã có hội thảo rồi nên cũng nhớ chút ít^^).

Câu thư tư: Hoàn cảnh gia đình. Câu này thì nếu có thể thôi, vì đây là 1 trò chơi có học bổng nên họ muốn tìm hiểu hoàn cảnh gia đinh của ai đang khó khăn, họ sẽ giúp đỡ nên có, còn phỏng vấn thật không biết có không =)). (Câu này ai cũng bảo gia đình khá giả, hoặc bình thường nên chẳng ai được điểm, hờ hờ).

Câu thứ năm: Các ngôn ngữ lập trình mà bạn biết, thành tích đạt được. Câu này hỏi về vấn đề liên quan, cần để phục vụ công việc. Hãy cố gắng tỏ ra tốt một chút, sẽ có lợi đấy. Và khả năng cao là họ không thể kiểm tra câu trả lời của bạn ngay lập tức, hehe, nếu có họ sẽ cho bạn một bài tập nhỏ về nhà, và dĩ nhiên đã nói thì hãy cố gắng làm cho tốt cho dù có hơi “phét lác” một tẹo thì vẫn có thời gian tìm hiểu. huehue. Thành tích nổi bật đạt được thì hãy nói thật, thành tích thì không thể giả tạo ngay được (Câu này tự đánh giá thì mình trả lời khá ăn điểm @@).

Câu thứ sáu: Hãy nêu các vấn đề cần test với một khung đăng nhập, đăng ký. Câu này là câu kiểm tra chuyên môn mức cơ bản mà bạn đã được hỏi ở câu thứ hai. Hãy nêu đầy đủ nhất những gì bạn có thể trả lời ra, 30% thành công là ở nó. Nó cho thấy am hiểu cần có nhất để làm việc. (Cầu này ổn ^^)

Câu thứ bày: Kế hoạch của bạn để làm được việc mà bạn mong muốn. Câu này khá quan trọng, qua nó nhà tuyển dụng có thể biết được hướng đi của bạn, khả năng thành công và cả sự lanh lợi của bạn nữa. Vì vậy tốt nhất là bạn nên có hướng đi cụ thể cho mình, không chỉ để phục vụ phỏng vấn mà phục vụ luôn cho chính bạn. (Câu này tạm được, nhưng mình thấy không ăn điểm lắm).

Câu cuối cùng, rất hay: Hãy phác thảo cho tôi một ngôi nhà. Câu chỉ có thế thôi, dường như không phải câu hỏi, mà là một yêu cầu từ họ. Ban đầu nghĩ bụng tưởng họ cần sự cẩn thận, chín chắn và khả năng bao quát của mình trong công việc nên ai cũng chả lời là tìm hiểu cái nọ cái kia, từ ngoài vào trong, từ đơn giải đến phức tạp,… riêng mình do trả lời cuối mà những lời muốn nói thì họ nói hết rồi nên phang ngay một câu: “Nói chung thi các bạn nói hết rồi nên em không còn gì để nói”. khớ khớ, cả hội trường cười ầm lên vì “sướng”. @@. Nhưng thật ra là câu này bạn không cần trả lời, mà phải hỏi lại người phỏng vấn. Họ đang yêu cầu “làm cho tôi” nên họ đang là khách hàng, muốn đáp ứng được cho họ hãy hỏi họ chi tiết về điều họ yêu cầu bạn, kiểu như cần gì, mức độ nào, yêu cầu của nó ra sao… Nó kiểm tra xem bạn có khả năng nhận công việc được giao cũng như là nhận dự án hay không. (Tất nhiên câu này mất điểm hoàn toàn :(( ).

Ok. trò chơi kết thúc, mềnh chẳng được phần quà nào ^^. Nhưng cũng rút ra được khối thứ hay ho từ trò chơi! Các bạn cũng vậy chứ ?!