Công thức làm việc 5W-2H

Rất nhiều người trên thế giới không có công thức làm việc nên họ thường làm việc không hiệu quả là bao. Bài viết này mình sẽ nêu ngắn gọn công thức làm việc gọi là công thức 5W-2H.

5W-2H

5W Gồm có:

1. Why: Đây là cái quan trọng nhất. Nó quyết định việc bạn có nên làm không. Khi bắt đầu làm cái gì đó, hãy suy nghĩ thật kỹ rằng tại sao bạn lại làm, đâu là động lực và niềm tin của bạn để làm nó. Tại sao làm cái này mà không làm cái kia, nếu không làm cái này thì có vấn đề gì xảy ra. Sau này mỗi khi có ý định rút lui thì hãy nhớ về Why.

2. What: Khi quyết định làm, bạn cần xác định tiếp bạn sẽ làm cái gì, bạn đã có gì để làm nó và những thứ gì liên quan khi bạn làm cái này.

3. Who: Nếu là chính bạn làm thì không có gì bàn cãi cả. Nhưng nếu là công việc của nhiều người cùng làm thì bạn cần xác định ai làm công việc gì. Và việc bạn làm sẽ nhằm mục đích cho ai, ai dùng sản phẩm của bạn.

4. When: Khi nhắc đến when thì các bạn thường chỉ nghĩ là khi nào làm nhưng ít ai nghĩ đến ngoài thời điểm bắt đầu làm thì cần phải xác định các thời điểm quan trọng khác như khi nào sang làm bước tiếp, khi nào kết thúc công việc. Tất nhiên mọi mốc thời gian này đều là áng chừng, dự đoán và có thể có sai sót nhưng sẽ không đáng kể.

5. Where: Công việc này bạn làm thì làm ở đâu thì phù hợp và có khả năng tập trung nhất. Ví dụ làm các công trình thì phải ra công trường, làm lập trình viên thì nên tìm nơi yên tĩnh tập trung suy nghĩ,…

2H gồm:

1. How: Bạn sẽ làm công việc này như thế nào, có những cách nào, phương thức, phương pháp nào để làm nó, nên chọn cái nào là tốt nhất.

2. How much: Bạn sẽ dành bao nhiêu nhân lực, tiền bạc và thời gian để làm cái này. Hãy xác định rõ nếu không sẽ bị vỡ kế hoạch.

Theo quan điểm cá nhân mình thì quan trọng nhất trong công thức làm việc chính là Why – Tại sao. Nếu trả lời được thì mọi công việc các bạn đều sẽ làm tốt.