[Ubuntu] Các cách thay đổi icon trong Ubuntu

Có khi nào các bạn thấy các icon của bạn chưa được đẹp hoặc một lý do nào đó mà bạn muốn thay đổi các icon trong ubuntu. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn 3 cách đơn giản để làm việc đó.

Thay đổi icon bằng cách thay đổi theme

Việc thay đổi theme cho Ubuntu là khoác cho Ubuntu một chiếc áo khác. Nó thay đổi giao diện và thay đổi luôn các icon của bạn them theme đó. Đọc bài Thay đổi theme cho Ubuntu để biết cách cài đặt và sử dụng.

Thay đổi toàn bộ icon

Việc này tương tự như việc cài theme bên trên.
Bước 1: Bạn vào gnome-look.org đến menu icon và download các tập icon mà bạn thích về. Giải nén ra và copy vào thư mục .icons trong home (Ctrl + H để hiển thị thư mục ẩn này, nếu chưa có bạn có thể tự tạo ra).
Bước 2: Dùng Unity Tweak Tool để thay đổi icon.
Ví dụ mình vừa download và copy bộ icon Transparent Tiles v4 Blue vào ~/.icons rồi vào mục icon của Unity Tweak Tool chọn bộ icon này.

thay đổi icon

Thay đổi đường dẫn icon

Nếu một số icon trong theme bạn dùng vẫn thấy không hợp, bạn có thể thay chúng một cách thủ công với icon bạn mong muốn. Có 2 cách bạn có thể thay đổi icon của 1 chương trình:

Cách 1: Thay đổi file *.desktop
Bước 1: Mở terminal (Ctrl + Alt + T) và di chuyển đến /usr/share/applications/ bằng lệnh:

cd /usr/share/applications/

Bước 2: Thay đổi file *.desktop (Ví dụ thay icon của vlc thì sẽ là file vlc.desktop)

sudo gedit vlc.desktop

Bước 3: gedit mở file vlc.desktop bạn tìm đến dòng Icon=vlc. Đây chính là dòng đặt icon cho vlc. Bạn thay bằng đường dẫn tới icon bạn muốn (VD: /home/nguyenvanquan7826/vlc_icon.png).

Cách 2: Thay đổi trực tiếp file icon

Bạn mở nautilus bằng quyền root bằng lệnh:

sudo nautilus

Bạn vào thư mục icons, thường là /usr/share/icons hoặc /home/nguyenvanquan7826/.icons (thư mục /.icons trong home) sau đó tìm đến theme bạn đang dùng. Trong này sẽ có các thư mục đặt các icon kích thước khác nhau. Thường icon của các phần mềm là 48×48 và giờ thì copy file icon của bạn đè lên icon cũ là ok.
Ví dụ các icon của các phần mềm với themes Numix của mình là như thế này:

thay đổi icon trong ubuntu

Đọc thêm: Giao diện phẳng cho Ubuntu